Thứ Tư, 30 tháng 10, 2013

Những món ăn ngon và lạ từ nhân sâm

Gà tần sâm, kim chi nhân sâm hay nhân sâm chiên giòn là những món chẳng du khách nào bỏ qua khi tới Hàn Quốc.

Từ xa xưa, nhân sâm không chỉ là một loại thuốc quý mà còn được chế biến thành nhiều món ăn bổ dưỡng phục vụ trong cung đình Hàn Quốc. Nhân sâm bao gồm ba loại chính là nhân sâm tươi, hồng sâm và bạch sâm. Hồng sâm được chế biến từ những củ sâm to bằng cách cho vào nồi hấp trong khoảng 2h rồi đem sấy hoặc phơi khô. Khi khô, sâm có màu hồng nhạt, trong suốt, có mùi thơm, vị ngọt hơi đắng. Nhúng củ sâm vào nước sôi rồi tẩm đường vài ngày, phơi hoặc sấy khô, sau khi ra thành phẩm, bạch sâm có màu trắng ngà, mềm, xốp, mùi thơm, vị ngọt.
Nhân sâm có rất nhiều tác dụng như tăng sức đề kháng, ngăn ngừa lão hóa, lưu thông máu, phòng và chữa các bệnh dạ dày, ung thư, tim mạch. Ngoài ra, chúng còn có có lợi cho người bị mất ngủ, giúp cải thiện những rắc rối sức khỏe tình dục ở nam giới. Do đó, ngoài công dụng làm thuốc, nhân sâm được chế biến thành nhiều món ăn rất hấp dẫn mà bổ dưỡng.
Dưới đây là 10 gợi ý giúp các chị em chế biến món ăn với nhân sâm thật ngon miệng:
1. Gà tần sâm (Sam Gye Tang)
ga-tan-sam.jpg
Đây là một trong những món ăn nổi tiếng bậc nhất của Hàn Quốc. Gà mềm, đượm vị ngọt của thịt chín tới, nhân sâm, táo tàu có tác dụng bổi bổ sinh lực vào những ngày nóng nực mùa hạ. Cách chế biến Sam Gye Tang cũng không quá phức tạp.
Nguyên liệu chính của món gồm gà, gạo nếp, nhân sâm, táo tàu, cam thảo. Ở mỗi nơi và tùy vào khẩu vị các gia đình, người đầu bếp sẽ gia giảm nêm nếp thêm một số loại gia vị khác như vừng đen hay hoàng kỳ... Nhân sâm được hầm trước với lửa nhỏ khoảng một giờ. Sau đó, cho tất cả các nguyên liệu vào bụng gà rồi đun tới khi nước sâm có hương thơm. Không nên đun quá lâu vì thịt sẽ bị bở nát và bay hết hương vị. Ngoài mùi hương nồng nồng ngào ngạt, nồi gà bưng lên nóng hôi hổi, cơm nếp vừa chín tới quyện với vị ngọt từ nhân sâm, thơm mùi táo tàu, ăn tới đâu khỏe tới đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét